โรงเรียนวัดสามัคคีนุกูล

หมู่ที่ 2 บ้านสามัคคีนุกูล ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

082 8061551

โภชนาการ อาหารรักษาโรคอะไรบ้าง

โภชนาการ

โภชนาการ อาหารเนื้อแกะชาบู หมูสามชั้นย่าง เนื้อเป็นอาหารยอดนิยม ในฤดูหนาวล้วนเป็นอาหารจานหลัก ต้องแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการว่า แพ็กเกจสุขภาพที่ซ่อนสำเร็จแล้ว หากเป็นเช่นนี้ต่อไป น้ำหนักจากภายนอกจะเพิ่มขึ้น และมีอันตรายที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกาย ในฤดูหนาว การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมองเช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย และหลอดเลือดสมองสูงกว่าฤดูร้อน 10-20เปอร์เซ็นต์

อาหารจากพืช ช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี อาหารแบบดั้งเดิม มีพื้นฐานมาจากอาหารจากพืช เสริมด้วยอาหารจากสัตว์ ด้วยรายได้ของผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น โดยทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความอยากอาหารของผู้คนมีจำนวนมากขึ้น จึงกลายเป็น อาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ หรือไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ ตามที่กล่าวไป การกินเนื้อสัตว์มากเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน การศึกษาพบว่า การบริโภคเนื้อสัตว์มากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนเบาหวานชนิดที่2 มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ในการรับประทานอาหารประจำวัน การเพิ่มการรับประทานอาหารจากพืช มีส่วนสำคัญในการรับประทานอาหารที่สมดุล ไม่เพียงเสริมสารอาหารที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังอีกด้วย

การศึกษาชี้ให้เห็นว่า อาหารที่อุดมไปด้วยอาหารจากพืชเช่น เมล็ดธัญพืช ผักและผลไม้ ถั่วสามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภทที่2 โรคไขมันในเลือดสูง ไขมันในตับ และโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมาก ในบรรดาอาหารจากพืชทุกชนิด เราคุ้นเคยกับผักและผลไม้ ซึ่งให้วิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และสารประกอบจากพืชมากที่สุด

ถั่ว รสชาติดั้งเดิมดีกว่าแบบเค็มและหวาน ถั่วมีน้ำน้อย มีความแห้งมากกว่า มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีเยี่ยม สามารถเสริมโปรตีน กรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารได้ ถั่วหลายชนิด สามารถใช้เป็นอาหารเสริมโปรตีนได้และคุณค่าทาง โภชนาการ ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น ถั่วประกอบด้วยโปรตีน กรดไขมันไม่อิ่มตัว ใยอาหาร โพแทสเซียม สังกะสี แคลเซียม แร่ธาตุและวิตามินอื่นๆ

ถั่วต่างๆ มีจุดเด่นในด้านโภชนาการของตัวเอง มีโปรตีน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เส้นใยอาหาร วิตามินอีและแคลเซียมสูงกว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์ อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและสังกะสี เฮเซลนัทอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และปริมาณกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและวิตามินอีค่อนข้างสูง การเปรียบเทียบอย่างครอบคลุม ต้นอัลมอนด์เป็นถั่วที่มีพลังงานที่ควบคุมได้ มีคุณค่าทางโภชนาการที่ค่อนข้างครอบคลุม ถั่วอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งดีต่อการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และทำให้ไขมันในเลือดดีขึ้น การรับประทานเป็นประจำ สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ถั่วยังเป็นแหล่งวิตามินที่ดี โดยเฉพาะวิตามินอีและวิตามินบี

ถั่วมีเส้นใยอาหาร ที่อุดมไปด้วยประโยชน์ อีกอย่างหนึ่งเส้นใยอาหาร สามารถเพิ่มความอิ่ม ส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้ และยังเป็นประโยชน์ในการป้องกันโรคเบาหวาน และลดคอเลสเตอรอล การศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังพบว่า หากมีการแทนที่เนื้อแดงหนึ่งมื้อด้วย โปรตีนจากแหล่งอาหารอื่นทุกวัน ความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนกำหนดจะลดลง 7-19เปอร์เซ็นต์และการเปลี่ยนถั่วให้ผลดีที่สุด

ถั่วดีขนาดไหนถึงจะเหมาะสมที่จะกินทุกวัน แนวทางการบริโภค อาหาร แนะนำให้กินถั่ว 50-70กรัมต่อสัปดาห์ แบ่งเป็นวันละประมาณ 2-3เม็ด วอลนัท 8-10เม็ด อัลมอนด์และถั่วพิสตาชิโอ 15เม็ด สำหรับผู้ทานมังสวิรัติ สามารถรับประทานได้มากขึ้น แนะนำให้ผู้ทานมังสวิรัติผสมนมไข่ กินถั่ววันละ 15-25กรัม ในขณะที่ผู้ทานมังสวิรัติ ควรรับประทานถั่ววันละ 20-30กรัม

นอกเหนือจากการให้ความสำคัญ กับการรับประทานถั่วในปริมาณที่พอเหมาะ ทางที่ดีควรเลือกถั่วดั้งเดิม แทนผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีรสเค็มหรือหวาน เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคโซเดียม และน้ำตาลส่วนเกิน ในแง่ของวิธีการรับประทาน สามารถรวมถั่วกับอาหารมื้อหลัก และเพิ่มลงในอาหารผัดเช่น ขึ้นฉ่ายและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือปรุงโจ๊กกับซีเรียล หรือผสมลงในโยเกิร์ตเช่น โยเกิร์ตอัลมอนด์เป็นต้น

โปรไบโอติกที่ออกฤทธิ์เท่านั้น ที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ การกินมากเกินไปในช่วงเทศกาลจะเพิ่มภาระให้กับลำไส้ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มน้ำหนักและปัญหาสิวที่ผิวหนัง ลำไส้ไม่เพียงทำหน้าที่ย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งแรก สำหรับสุขภาพและอวัยวะภูมิคุ้มกันที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายมนุษย์ สุขภาพของลำไส้ จะส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย สุขภาพผิวหนังและสภาพจิตใจ การวิจัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบว่า พืชในลำไส้ มีความสัมพันธ์บางอย่างกับโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคลำไส้อักเสบ มะเร็งทางเดินอาหาร และโรคภูมิต้านตนเอง

ผลการวิจัยล่าสุดยังพบว่า สุขภาพของลำไส้จะส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนด้วย ในหลายๆ กรณีการนอนไม่หลับความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้ายังเกี่ยวข้องกับสุขภาพของลำไส้ด้วย อาจมีแบคทีเรีย 1,000-1150ชนิดในลำไส้ของมนุษย์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียประมาณ 100ล้านล้านตัว ซึ่งเป็น 10เท่าของจำนวนเซลล์ของมนุษย์

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: เยื่อบุโพรงมดลูก เจริญผิดที่มีอาการอย่างไร