โรงเรียนวัดสามัคคีนุกูล

หมู่ที่ 2 บ้านสามัคคีนุกูล ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

082 8061551

อาหาร ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันโรค

อาหารอาหาร ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในฤดูหนาวอากาศจะหนาวขึ้นเรื่อยๆ คนที่มีความต้านทานต่ำมักจะป่วย มักเกิดขึ้นพร้อมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดใหญ่ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการปรับปรุงภูมิคุ้มกันของร่างกายเพื่อป้องกันไวรัส อาหารที่สามารถปรับปรุงภูมิคุ้มกันได้แก่ หอยและเห็ด สังกะสีมีผลบังคับบางอย่างต่อภูมิคุ้มกัน อาหารจำพวกหอย อุดมไปด้วยสังกะสีและในหมู่พวกมันหอยนางรมมีสารอาหารมากที่สุด

หากคุณไม่ได้กินหอยบ่อยๆ คุณยังสามารถกินเห็ดบางชนิดเช่น เห็ดพอร์ชินี เห็ดหอม ยิ่งไปกว่านั้นนอกจากสังกะสีที่มีอยู่ในเห็ดแล้ว ยังมีโพลีแซ็กคาไรด์ที่เป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ซึ่งช่วยในการปรับปรุงภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ตับสัตว์ จมูกข้าวสาลี เนื้อไม่ติดมัน และพีแคนยังมีสังกะสีมากกว่า

ตับและผักผลไม้สีเหลือง อาหาร จากสัตว์เช่น ตับห่าน ไข่แดง และน้ำมันตับปลา อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินเอสามารถปกป้องสายตาได้ ในความเป็นจริง มันยังเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับภูมิคุ้มกันอีกด้วย ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้ม กัน แต่ยังช่วยรักษาความสมบูรณ์ของเซลล์เยื่อบุผิวในระบบทางเดินหายใจ และเพิ่มความสามารถในการต่อต้านแบคทีเรีย แครอท ฟักทอง ส้มและผักผลไม้สีเหลือง ให้เบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายได้

ผักสีเขียวเข้มและฮอว์ธอร์น ผักสีเขียวเข้มเช่น บรอกโคลี ผักโขม คะน้า กระเป๋าคนเลี้ยงแกะ ผักกาดขาว เรพซีด ฮอว์ธอร์น พุทราสด กีวี มะละกอ สตรอเบอร์รี่ ฝรั่งและผลไม้อื่นๆ เป็นวิตามินซีที่พบได้ทั่วไป วิตามินซีสามารถส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกัน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยังสามารถลดการรบกวนของปัจจัยภายนอกต่อความสมดุลของเซลล์มนุษย์

ปลาทะเล จากการศึกษาพบว่า วิตามินดีสามารถเสริมภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงของโรคระบบประสาทส่วนกลางเสื่อม และโรคเบาหวาน การรับประทานวิตามินดีไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อการทำงานปกติของร่างกาย การตากแดดเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด ในการรับวิตามินดี แต่ในฤดูหนาวจะมีอากาศหนาว สวมเสื้อผ้ามากขึ้น กิจกรรมกลางแจ้งน้อยลง สัมผัสกับแสงแดดน้อยลง มีการสังเคราะห์ตัวเองที่จำกัด ทางที่ดีควรเสริมอาหารที่มีวิตามินดี ปลาทะเลเช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ตับสัตว์ น้ำมันตับปลา และไข่มีปริมาณค่อนข้างสูง

เลือดสัตว์และตับ การขาดธาตุเหล็ก อาจทำให้จำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อการผลิตแอนติบอดี ซึ่งนำไปสู่ความบกพร่องในการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม การเสริมธาตุเหล็ก ไม่ควรใช้อาหารจากพืชเช่น ผักโขม อินทผลัมแห้งเป็นต้น เนื่องจากอัตราการดูดซึมต่ำ เนื้อแดง เลือดสัตว์ ตับและอาหารสัตว์อื่นๆ อุดมไปด้วยธาตุเหล็กมีอัตราการดูดซึมสูง เนื้อแดงสามารถรับประทานได้ทุกวันแนะนำให้บริโภค 40-75กรัมต่อวัน ตับสัตว์ควรรับประทานเดือนละ 2-3ครั้ง ครั้งละประมาณ 25กรัม

นมและไข่ แอนติบอดีเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ ในการบำรุงภูมิคุ้มกันของร่างกาย โปรตีนเป็นวัสดุพื้นฐานสำหรับการสร้างแอนติบอดี การขาดโปรตีนในอาหารจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง มีอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมากมาย นมและผลิตภัณฑ์ของมัน ไข่ ปศุสัตว์และเนื้อสัตว์ปีก ปลา กุ้ง ถั่วเหลือง ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง คุณสามารถดื่มนมวันละ 300มิลลิกรัม ประมาณ 1-2ถุง ไข่ 1ฟอง ปศุสัตว์และเนื้อสัตว์ปีก 40-75กรัม ปลาและกุ้ง วันละ 40-75กรัมถั่วเหลืองหนึ่งกำมือ ประมาณ 30กรัม หรือผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่สอดคล้องกัน

ธัญพืช ธัญพืชที่ไม่ผ่านการกลั่นเช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ถั่วแดงและถั่วเขียว อุดมไปด้วยวิตามินบีและแร่ธาตุหลายชนิด ข้าวขาวกลั่น เส้นหมี่ขาว ขนมปังและอาหารหลักอื่นๆ มีสารอาหารน้อยมาก ร่างกายมนุษย์ต้องการวิตามินบีจำนวนมาก เพื่อจัดหาเซลล์สำหรับการแพร่กระจายการออกซิเดชั่น และการลดโดยเฉพาะวิตามินบี2 วิตามินบี5 หรือที่เรียกว่า กรดแพนโทธีนิก วิตามินบี6

กรดโฟลิกเกี่ยวข้องกับการบำรุงสุขภาพเยื่อเมือกของเซลล์ การผลิตแอนติบอดีและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆ ดังนั้นในฤดูไข้หวัด อาจต้องทานอาหารธัญพืชมากขึ้น

เนื้อแดง เช่นเนื้อวัว เนื้อหมูและเนื้อแกะ อุดมไปด้วยโปรตีนและธาตุเหล็กคุณภาพสูง อดีตเป็นอาหารพื้นฐานของการทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกาย การบริโภคไม่เพียงพอจะส่งผลต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และลดภูมิคุ้มกันของผิวหนัง เยื่อเมือกในท้อง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดโรคการขยายพันธุ์ การแพร่กระจายของเซโรโทนิน สามารถลดความสามารถในการต่อต้านการติดเชื้อการขาดสาร อาจทำให้จำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันลดลง

ซึ่งจะส่งผลต่อการผลิตแอนติบอดี และนำไปสู่ความบกพร่องในการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน เนื้อแดงยังมีสังกะสีอยู่จำนวนหนึ่ง สารอาหารนี้เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์มากกว่า 100ชนิดในร่างกายมนุษย์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงระบบภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติ ควรสังเกตว่า การรับประทานเนื้อแดงมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ผู้ใหญ่สามารถรับประทานได้ถึง 500กรัมต่อสัปดาห์

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ธาตุเหล็ก มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร