โรงเรียนวัดสามัคคีนุกูล

หมู่ที่ 2 บ้านสามัคคีนุกูล ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

082 8061551

ธาตุเหล็ก มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก อาหารประจำวันของเราส่วนใหญ่มีธาตุเหล็กน้อย โดยพื้นฐานแล้วอาหารบางชนิด ไม่สามารถตรวจพบได้ และอาหารที่มีธาตุเหล็กบางชนิด ไม่เอื้อต่อการดูดซึม อัตราการดูดซึมของธาตุเหล็ก ในอาหารทั่วไปคือ 1%ถึง22% จึงเกิดโรคขาดธาตุเหล็กได้ง่าย อย่างไรก็ตามอาหารต่อไปนี้ มีธาตุเหล็กสูงกว่า ปริมาณธาตุเหล็กต่ออาหาร 100กรัม

1. ปริมาณธาตุเหล็กสูงสุดในเลือดสัตว์คือประมาณ 340มก. และอัตราการดูดซึมก็สูงที่สุดเช่นกันตั้งแต่ 10ถึง76%

2. ตับสัตว์เช่นตับหมูมีธาตุเหล็ก 25มก. ตับเนื้อมี 9.0มก. และเนื้อหมูมี 2.4มก. และอัตราการดูดซึมสูงถึง 7%

3. ปริมาณธาตุเหล็กของไข่แดงก็สูงเช่นกัน แต่อัตราการดูดซึมเพียง 3%

อาการและผลของการขาดธาตุเหล็ก อาการของการขาดธาตุเหล็กได้แก่ ผิวหนังซีด เจ็บลิ้นอ่อนเพลียหรืออ่อนแรง เบื่ออาหาร และคลื่นไส้ ผลที่ตามมา ของการขาดธาตุเหล็ก ได้แก่

1. โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ออกซิเจนในเซลล์ไม่เพียงพอ ผลที่ได้คือความกระสับกระส่าย อ่อนเพลียและง่วงซึมตลอดทั้งวัน และติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

2. พฤติกรรมและสติปัญญา การขาดธาตุเหล็กอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต่อกิจกรรมทางจิตและพัฒนาการทางสติปัญญา และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การขาดธาตุเหล็ก การขาดธาตุเหล็กในช่วงที่ยังไม่เกิดภาวะโลหิตจาง ยังสามารถทำลาย ความสามารถในการรับรู้ของเด็ก และยากที่จะฟื้นตัวหลังจากการเสริมธาตุเหล็กในอนาคต

การทดลองในสัตว์พบว่า การขาดธาตุเหล็กในระยะสั้น สามารถลดปริมาณธาตุเหล็ก ในสมองของสัตว์เล็กได้ การเสริมธาตุเหล็กในภายหลังสามารถแก้ไข การกักเก็บธาตุเหล็กในร่างกายได้ แต่ไม่มีผลต่อธาตุเหล็กในสมอง การขาดธาตุเหล็กในระยะยาว อาจส่งผลต่อความอดทน ทางกายภาพอย่างมีนัยสำคัญ

3. ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย อีกลักษณะหนึ่งของโรคโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็กคือ ความสามารถในการรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น

4. พิษตะกั่ว การทดลองในสัตว์ และมนุษย์พบว่าการขาดธาตุเหล็ก สามารถเพิ่มการดูดซึมตะกั่วได้

5. มีอิทธิพลต่อการตั้งครรภ์ ภาวะโลหิตจางในการตั้งครรภ์ระยะแรก เกี่ยวข้องกับการคลอดก่อนกำหนด ทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อย และการเสียชีวิตของทารกในครรภ์

6. นอกจากนี้ยังจะส่งผล ต่อระบบภูมิคุ้มกัน การขาดธาตุเหล็กจะทำให้ ความสามารถในการต้านทาน การบุกรุกของจุลินทรีย์ ที่ทำให้เกิดโรคลดลง ลดความเร็วในการเกิดปฏิกิริยาของเซลล์ภูมิคุ้มกัน จากการหยุดนิ่งไปสู่การต่อสู้ ลดการทำงานของเอนไซม์ ทางชีวเคมีต้านอนุมูลอิสระ การผลิตแอนติบอดีจะหยุดลง หรือดำเนินไปด้วยความเร็วมาก

ธาตุเหล็กเป็นหนึ่งในธาตุ ที่จำเป็นในร่างกายมนุษย์ และมีหน้าที่ทางสรีรวิทยาที่สำคัญ ปริมาณธาตุเหล็ก ของผู้ใหญ่คือ 35.8ถึง89.5มิลลิโมล และเด็กมี 0.525ถึง1.074มิลลิโมลต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม เด็กต้องกินธาตุเหล็ก 12-18มก. จากอาหารทุกวัน เนื่องจากการเจริญเติบโตและพัฒนาการน้ำหนัก และปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น และการสูญเสียธาตุเหล็กอย่างต่อเนื่อง

ความต้องการธาตุเหล็กรายวัน ของร่างกายมนุษย์ปกติ 18-25มก. สำหรับเด็กผู้หญิงอายุ 18ปี ชายหนุ่ม 15-20มก. ชายหนุ่ม 12-15มก. สำหรับผู้ใหญ่และ 15-35มก. ต่อวันสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ตามความแตกต่างกัน ประจำเดือนและ 18-25มก. สำหรับมารดาที่ให้นมบุตร หากมีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ในการรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก โรคโลหิตจางขาดจะส่งผลให้

วิธีการเสริมธาตุเหล็ก

1. ทารกและเด็กเล็กควรเพิ่มอาหารเสริมในเวลา ใส่ไข่แดงกะปิเลือดสัตว์ปีก ฯลฯ เป็นเวลา 4-5เดือนใส่ตับเนื้อสับเลือดกะปิแดง และอาหารอื่นๆ ตั้งแต่ 7เดือน นอกจากนี้สำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนดตั้งแต่ 2เดือนขึ้นไป และเต็มทารกระยะจาก 4ธาตุเหล็ก สามารถเสริมได้ภายใต้คำแนะนำ ของแพทย์ตั้งแต่เดือนแรก เพื่อเสริมสร้างการป้องกัน

2. หลีกเลี่ยงการสูญเสียธาตุเหล็กในชีวิตประจำวัน หลีกเลี่ยงการดื่มชา และกาแฟมากเกินไป เพราะกรดแทนนิกในชา และโพลีฟีนอลในกาแฟ สามารถสร้างเกลือ ที่ไม่ละลายน้ำกับเหล็ก และขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก ดังนั้นผู้หญิงควรหยุดดื่มกาแฟและชา ในปริมาณที่พอเหมาะ และวันละหนึ่งถึงสองแก้วก็เพียงพอแล้ว

3. ง่ายต่อการดูดซับเหล็ก เมื่อใช้กระทะเหล็กในการทำอาหาร ใช้กระทะอลูมิเนียมเท่าที่จำเป็น เนื่องจากอลูมิเนียมสามารถป้องกัน การดูดซึมของเหล็กได้

4. รับประทานอาหารเสริมธาตุเหล็กให้ทันเวลา โดยยึดหลักความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ในปัจจุบันอาหารเสริมธาตุเหล็กในช่องปาก ที่พบมากที่สุดในทั่วไปได้แก่ เฟอร์รัสฟูมาเรต เฟอร์รัสซัลเฟต และเฟอรัสแลคเตท ทั้งสองอย่างนี้ระคายเคืองต่อลำไส้ และกระเพาะอาหารมากกว่า เฟอรัสแลคเตท ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหาร รับประทานเฟอร์รัสฟูมาเรต และเฟอรัสซัลเฟต ฉันได้เลือกอาหารเสริมธาตุเหล็ก

5. รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินซี กรดซิตริก และกรดมาลิกกรดอินทรีย์เหล่านี้ สามารถสร้างสารประกอบเชิงซ้อนกับธาตุเหล็ก ซึ่งจะช่วยเพิ่มการละลายของธาตุเหล็กในลำไส้ และช่วยในการดูดซึม ธาตุเหล็ก

6. กินอาหารที่มีธาตุเหล็กมากขึ้นเช่นไข่แดงตับหมู เลือดหมูสาหร่ายทะเล เชื้อราผักโขม ลำไยลูกเกดฯลฯ แม้ในผู้หญิงที่มีฮีโมโกลบินปกติ ธาตุเหล็กก็มีฤทธิ์ต้านความเหนื่อยล้า หลังจากเสริมธาตุเหล็กในอาหาร จะทำให้สมรรถภาพทางกายอารมณ์และสมาธิก็ดีขึ้น

บทความอื่นที่น่าสนใจ คลิ๊ก !!!  ไข่มุก รุ่นไฮเอนด์ที่ทุกคนต้องมีไว้ครอบครอง